TIN TỨC

Xin xăm quan thế âm bồ tát
24 Tháng Mười Một 2020 :: 9:10 CH :: 890 Views :: 0 Comments :: Blog

Thông tư tiến hành việc Quy định chi tiết các quy định về lễ hội, theo đó xin xăm bị đánh đồng với các hoạt động có tính chất mê tín như: lên đồng, xem bói, gọi hồn, hay thậm chí xin ấn, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng…
Contents[MỤC LỤC]

Xin xăm quan thế âm bồ tát

  
Xin xăm quan thế âm bồ tát: Có nên ban lệnh cấm hay không?
  
Một số ý kiến đồng tình chính xác luôn với việc cấm lên đồng, hay thậm chí xem bói, xin ấn... nhưng riêng với xin xăm nên cấm hay không còn nhiều ý kiến khác nhau.
GS Ngô Đức Thịnh cho rằng xin xăm quan thế âm bồ tát (xóc thẻ ở miền Bắc) ở đền, phủ là những điều tốt đẹp. “Do đó thì tương đương một thẻ có một phiếu giải thích những điều tốt đẹp, không có gì tác hại lớn để phải cấm đoán. Tôi đến Trung Quốc, Nhật Bản đều giữ xin xăm quan thế âm bồ tát như là nét văn hóa”.

Cách sử dụng công cụ Xin xăm Quan Âm Linh Xám

Bước 1: Nhấn vào vòng tròn  m Dương
Bước 2: Xin Keo
Bước 3: Nhấn xem nội dung lời Quan Thế  m Bồ Tát dạy.
Tục xin xăm quan thế âm bồ tát của người phương Đông bắt nguồn từ Trung Hoa. Từ thời xa xưa, mỗi khi phải giải quyết tất tần tật những vấn đề quan trọng, người Tàu thường xin xăm quan thế âm bồ tát như một cách để hỏi ý kiến thần linh. Trong lịch sử, khoảng 2500 năm trước chính xác phải công nguyên, hoàng đế Hiên Viên cũng đã gieo quẻ âm dương trước khi ra trận chiến đấu với thủ lĩnh Xi Vưu. Điều đó cho thấy đây là một tín ngưỡng có từ rất lâu đời có thể được coi trong văn hóa tâm linh của người phương Đông.
Xăm là những thẻ theo đó chính xác làm bằng tre, chính thức phải được dùng trong thuật xem quẻ ở các làng chùa thờ Phật Quan  m Bồ Tát, Quan Thánh Đế Quân. Người đi xin xăm quan thế âm bồ tát trước tiên cần chính xác là phải làm đủ thủ tục lễ nghi, khấn nguyện rồi sau đó lắc ống cho đến khi có một thẻ rơi ra ngoài. Sau đó họ mang tất cả những quẻ xăm đến nhờ những thầy đồ, trụ trì giải đáp vận mệnh của mình. Khác với những phong tục mê tín hay thậm chí dị đoan, người đi xin xăm quan thế âm bồ tát nhằm thưởng thức và chiêm nghiệm phong tục, văn hóa truyền thống chứ không bị kết quả lấn át chính của quẻ xăm làm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý.
Có thể nói rằng, xin xăm quan thế âm bồ tát là một trong phần lớn của những tập tục có từ rất lâu đời của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung. Tục lệ này gắn liền với các hoạt động tâm linh khác như lễ chùa, cầu Phật hướng con người đến cái thiện, sự thanh thản và bình yên…Nếu quý vị đang bối rối trước một vấn đề phi thực tế nào đó, hãy tĩnh tâm và gieo một quẻ xăm quan âm để tìm thấy sự gợi mở, bình yên.

GIẢI THÍCH VỀ XIN XĂM QUAN ÂM :

  
Xin xăm quan thế âm bồ tát: Có nên ban lệnh cấm hay không?
  
Tục xin xăm quan thế âm bồ tát được hình thành từ xa xưa ở các ngôi chùa thờ Quán Thế  m. Mọi người thường tới chùa vào những ngày tết âm lịch, rằm tháng giêng (hoặc các ngày rằm, ngày vía PHẬT như mồng 1 âm lịch,Lễ Vu Lan, Phật Đản…) để xin ngẫu nhiên những lá xăm – được xem là mang ngụ ý thâm sâu nào đó của PHẬT chỉ đường dẫn lối trong công việc, sự nghiệp trong năm.
Xăm gồm 100 lá chia ra chính thức tỉ mỉ các dạng quẻ THƯỢNG THƯỢNG, THƯỢNG KIẾT, TRUNG BÌNH, HẠ và HẠ HẠ.

Ngăn trục lợi, không nhất thiết phải cấm

GS Thịnh cũng cho rằng có thể có một số người lợi dụng các hoạt động xin xăm quan thế âm bồ tát, xóc thẻ… để trục lợi nên luật đưa ra để ngăn chặn những điều này. “Thế nhưng vấn đề ngăn chặn hành vi trực tiếp việc lợi dụng hoạt động trục lợi khác với việc cấm các hoạt động đó” - GS Thịnh khẳng định. (Tham khảo: Danh sách số điện thoại những hãng taxi ở Đà Lạt, Taxi Đà Lạt - Số điện thoại và nên đi taxi nào ở đà lạt giá rẻ nhất)
TS Đinh Văn Hạnh, Phân viện trực thuộc bộ phận Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại TP.HCM, cho rằng xin xăm là nét đẹp văn hóa, là cách đem lại niềm tin, có phần nào an ủi về mặt tinh thần cho mỗi người. Khi đi xin xăm, người xin xăm quan thế âm bồ tát cũng không phải sống phụ thuộc hoàn toàn vào lời giải từ xăm. Bên cạnh đó, khi cuộc sống có thể lâm vào bế tắc thì xin xăm như là phương tiện làm phong phú đời sống tinh thần cá nhân.
Trong tiểu luận về Vấn đề tín ngưỡng đạo lý về mặt dân gian, tác giả Khiêm Cung cho rằng “xin xăm thì khi gặp quẻ xấu thì buồn, phải lo cầu an, giải hạn,… theo đó chính xác quẻ tốt thì vui quá, cúng dầu cũng được thôi”. Tác giả Khiêm Cung lý giải sở dĩ có nhiều nơi còn giữ tục xin xăm quan thế âm bồ tát vì việc xin xăm là tục lệ dân gian từ ngàn xưa và với một số người bình dân thì đây được coi chính là cái tạo vui vui trong mấy ngày tết. Với nhà chùa “thì đôi khi lấy đó làm phương tiện để độ người sơ cơ đến với Phật pháp”, vì thế giữ xin xăm quan thế âm bồ tát cũng là tôn trọng tín ngưỡng nhân gian. 
Đừng để cấm không hợp lý rồi rơi vào trường hợp dân lờn luật và sinh ra một lớp người vừa lừa nhà nước (tức làm theo luật dù biết không khả thi chính thức cho lắm) khi chính thức vừa ăn tiền của dân (buộc người dân phải hối lộ cho qua). Mặt khác, có thể xem các hoạt động xin xăm quan thế âm bồ tát, lên đồng… là những hoạt động thể hiện tín ngưỡng. Ở chừng mực nào đó nên tôn trọng, tiếp nối theo duy trì”.

Xin xăm là niềm tin không căn cứ

Theo quan điểm không chấp nhận xin xăm quan thế âm bồ tát, Thượng tọa Thích Nguyên Tạng trong tiểu luận Ảnh hưởng Phật giáo trong đời sống người Việt cho rằng xin xăm, hya cả việc bói quẻ là một việc cầu may, người Phật tử chân chính cần phải loại bỏ những loại hình mê tín này. Đây là một tập tục được coi chính xác không lành mạnh do tin tưởng vào sự may rủi của số phận đã được sắp đặt, an bài từ trước. Như sách xưa có câu “thậm chí phải phước chí tâm linh, chính xác rõ ràng họa lai thần ám”, nghĩa là người gặp lúc phước đến thì giở quẻ ra đều tốt, khi họa lại thì chắc chắn luôn rút lá xăm nào cũng xấu. Thế là tốt xấu tại mình, cũng theo đó không phải tại xăm quẻ.
Cùng quan điểm này, nhà nghiên cứu có biệt hiệu Huỳnh Ngọc Trảng cũng cho rằng xin xăm là mê tín. Rồi từ đó tùy đền, hay thậm chí tùy chùa mà ra lời giải. Thế nên xin xăm chính thức theo đó là niềm tin không có căn cứ tâm linh”.

Nguồn gốc xin xăm

  
Xin xăm quan thế âm bồ tát: Có nên ban lệnh cấm hay không?
  
Xin xăm xuất phát từ Đạo giáo. Đạo giáo quan niệm thần linh giáng xuống phần lớn cho quá nhiều hình thức: xin xăm, cho thuốc, bà đồng, cơ bút … và với một số chùa, miếu của người Hoa nếu không có xin xăm quan thế âm bồ tát thì không còn là chùa.
Xin xăm bắt nguồn từ Trung Quốc. Các chùa làng có thờ Quan Thánh Đế Quân thường có đi đôi với việc xin xăm quan thế âm bồ tát. Người xin xăm trước hết khẩn cầu chính đến cúng bái hay lạy Phật rồi sang bàn thờ Quan Thánh khấn nguyện xin một quẻ xăm, rồi họ lắc ống xăm có 100 thẻ đẩy một thẻ rớt ra, sau đó họ cầm quẻ xăm đến nhờ thầy trụ trì giải đáp giùm vận mệnh của mình
Không nên cấm những hành vi xin xăm bởi nó đã là tập tục. Người dân đến viếng chùa thì theo đó sẽ xin một quẻ xăm như trắc nghiệm niềm tin của họ, mình lại không cho?
Chúng tôi có thể phạt hành vi bói toán, hay thậm chí xin xăm với cá nhân tự tổ chức tại tư gia, tại nơi công cộng nhưng không thể vào chùa kiểm tra xem có tổ chức trục lợi việc xin xăm hay không để phạt. Không lý Sở đi phạt nhà chùa?
Không thể gộp bói toán, hay thậm chí xin xăm, lên đồng… vào một quy định cấm. (Tham khảo: Taxi Đà Lạt - Số điện thoại, so sách giá và review các hãng, Nên đi taxi nào ở Đà Lạt? Top 5 hãng taxi chất lượng)
Xin xăm là nhu cầu tâm linh, chính thức cho đi liền với lễ chùa và nằm trong chuỗi các hoạt động tâm linh của người đi lễ chùa. Người xin xăm quan thế âm bồ tát không phải bắt buộc làm theo yêu cầu của quẻ xăm mà chỉ là niềm tin đơn thuần. Người xin xăm có thể tin phần nào đó hay không tin quẻ xăm đó. Và người đi xin xăm vẫn làm tốt phần lớn tất cả mọi hoạt động công dân của người đó thì thử hỏi xin xăm có tác hại hay không? Mặt khác, không có thần linh luôn chính thức nào lại xui con người trộm cướp, hối lộ, thực hiện những hành vi xấu… mà thần linh đều khuyên con người hướng thiện, vậy tác hại ở đâu?
Chúng ta không nên đặt nặng vấn đề phạt được hay không phạt được, phạt bao nhiêu tiền… mà vấn đề là liệu phạt như vậy có hợp lý hay không. Còn khi một ý chí đưa đến luật pháp nhưng phần nào đó sẽ không phù hợp với thực tế, không được đời sống chấp nhận thì nên cẩn trọng!

Taxi ở đà lạt

Taxi ở Đà Lạt là một phương tiện giao thông phổ biến. Nó gần như là phương tiện di chuyển chính của các du khách nơi đây. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch tại Đà Lạt, đừng quên tìm hiểu thông tin liên hệ của các hãng taxi ở Đà Lạt, để từ đó lựa chọn đúng hãng taxi và tiết kiệm chi phí nhé! (Tham khảo: Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt - Thông tin Taxi Đà Lạt, Tuyệt chiêu chọn taxi Đà Lạt dành cho hội nhóm)
 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

CÁC TIN BÀI KHÁC
100 Đô Là Bao Nhiêu Tiền Việt? Cập Nhật Hàng Ngày 17/04/2024
Cập Nhật Tỷ Giá 100 Đô Là Bao Nhiêu Tiền Việt? 17/04/2024
100 Đô Là Bao Nhiêu Tiền Việt? Quy Đổi Chính Xác 17/04/2024
Hôm Nay Bao Nhiêu Âm? Nguồn Gốc Của Lịch Âm 17/04/2024
Hôm Nay Bao Nhiêu Âm, Bao Nhiêu Dương? Thông Tin Chính Xác 17/04/2024
Hôm Nay Bao Nhiêu Âm? Chênh Lệch Giữa Lịch Âm Và Lịch Dương 17/04/2024
Dịch Vụ Xe Đà Lạt Giá Rẻ, Ưu Đãi Chỉ Có Tại Trung Thành Đà Lạt 08/04/2024
Dịch Vụ Xe Du Lịch Đà Lạt Uy Tín Chất Lượng Giá Tốt Nhất 2024 25/03/2024
Thuê Xe Tham Quan Đà Lạt Và Khu Vực Lân Cận 11/03/2024
Bảng Giá Thuê Xe Đưa Đón Sân Bay Đà Lạt 2024 26/02/2024
 DỊCH VỤ CHÍNH        
 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN        
Dịch vụ cho thuê xe du lịch tại Đà Lạt giá rẻ chất lượng, uy tín cùng những dòng xe mới nhất
0918 638 068
Dịch vụ cho thuê xe du lịch tại Đà Lạt giá rẻ chất lượng, uy tín cùng những dòng xe mới nhất
Dịch vụ cho thuê xe du lịch tại Đà Lạt, xe đưa đón sân bay Liên Khương Đà Lạt

 TIN TỨC NỔI BẬT        
Bảng Giá Dịch Vụ Cho Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt Năm 2024Bảng Giá Dịch Vụ Cho Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt Năm 2024
Bảng Giá Dịch Vụ Thuê Xe Ô tô Ở Đà Lạt Năm 2024 Mới NhấtBảng Giá Dịch Vụ Thuê Xe Ô tô Ở Đà Lạt Năm 2024 Mới Nhất
Bảng Giá Cho Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt Trong Năm 2024Bảng Giá Cho Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt Trong Năm 2024
Dịch Vụ Thuê Xe Ô Tô Đà Lạt | Trung Thành Đà LạtDịch Vụ Thuê Xe Ô Tô Đà Lạt | Trung Thành Đà Lạt
Cho thuê xe 16 chỗ ở Đà Lạt giá rẻ 2023Cho thuê xe 16 chỗ ở Đà Lạt giá rẻ 2023
Cho thuê xe du lịch Đà Lạt giá ưu đãi 2023Cho thuê xe du lịch Đà Lạt giá ưu đãi 2023
Thuê Xe Du Lịch Đà Lạt - Lựa Chọn Số 1 Cho Chuyến Đi Tuyệt VờiThuê Xe Du Lịch Đà Lạt - Lựa Chọn Số 1 Cho Chuyến Đi Tuyệt Vời
Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt - Giải Pháp Di Chuyển Tiện Lợi Cho Du Khách Thuê Xe Du Lịch Ở Đà Lạt - Giải Pháp Di Chuyển Tiện Lợi Cho Du Khách
Khám Phá Xứ Ngàn Hoa Thuận Tiện Với Dịch Vụ Thuê Xe Ô Tô Đà LạtKhám Phá Xứ Ngàn Hoa Thuận Tiện Với Dịch Vụ Thuê Xe Ô Tô Đà Lạt
Dịch Vụ Thuê Xe Tham Quan Giá Rẻ Tại Đà LạtDịch Vụ Thuê Xe Tham Quan Giá Rẻ Tại Đà Lạt
DỊCH VỤ XE ĐÀ LẠT
Với đội xe đa dạng từ 4, 7, 16, đến 29 chỗ, chúng tôi đảm bảo mang đến sự linh hoạt cho mọi nhu cầu di chuyển
Dịch vụ chính
Địa điểm đẹp
Chùa Linh Quy Pháp Ấn - Mê cung ở cổng trời. 
Thung Lũng Tình Yêu, khung cảnh lãng mạn giữa cao nguyên
Liên hệ
Hotline:
0918 638 068
Xe có sẵn giao ngay
Giá cạnh tranh nhất khu vực

DỊCH VỤ XE ĐÀ LẠT
Hotline :
0918 638 068
Xe có sẵn giao ngay
Giá cạnh tranh nhất khu vực

20 Tháng Tư 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by TrungThanhDaLat.Com | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: www.eportal.vn